Tin học văn phòng gồm những gì?

0
41
Tin học văn phòng là gì?
Tin học văn phòng là gì?
5/5 - (1 bình chọn)

Tin học văn phòng gồm những gì? Tin học văn phòng gồm những phần nào là vấn đề nhiều người thắc mắc và quan tâm nhất hiện nay. Để giúp bạn đọc tìm hiểu vấn đề này, bài viết chúng tôi chia sẻ ngay sau đây sẽ đem đến cho bạn cái nhìn chi tiết cũng như là tổng quan nhất về tin học văn phòng nhé!

Tin học văn phòng gồm những gì
Tin học văn phòng gồm những gì

Tin học văn phòng là gì?

Tin học văn phòng là gì? Đây là một khái niệm thuộc về ngành công nghệ thông tin. Được ứng dụng khá phổ biến và rộng rãi trong công việc, đặc biệt là trong môi trường văn phòng. Khi nói đến tin học văn phòng, chúng ta biết ngay rằng nó sẽ tập trung vào các thao tác cơ bản trên máy tính word. Ví dụ như là:

Soạn thảo văn bản
Bảng tính
Trình chiếu

Đồng thời, chúng ta cần hiểu rằng công cụ hỗ trợ đi kèm với tin học văn phòng sẽ là máy tính và điện thoại. Cùng với đó, dân văn phòng cần thành thạo các kỹ năng cần thiết để làm việc:  Word,  Excel, Access,  PowerPoint, Email, Gmail, Google Drive,..

Tin học văn phòng ngày càng đóng vai trò quan trọng. Nó ảnh hưởng và ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống con người chúng ta từ văn hóa, giáo dục, kinh tế, xã hội. Một trong những vai trò của tin học mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đó là:

i) Đối với học sinh: Tin học cơ bản sẽ giúp học sinh dễ dàng thao tác thông tin, tìm kiếm thông tin, dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận kho tri thức của nhân loại. Các bài luận, bài thuyết trình của bạn trở nên hấp dẫn hơn và dễ dàng đạt điểm cao hơn.

ii) Đối với người đi làm: Trong bất kỳ lĩnh vực công việc nào chúng ta cũng thấy ứng dụng của tin học văn phòng.

Tin học văn phòng gồm những phần nào? 

Tin học văn phòng gồm bộ công cụ Microsoft Office liên quan như Microsoft Office Word cũng như Microsoft Office Excel hay Microsoft Office PowerPoint, Microsoft Office Access, …chẳng hạn. Với rất nhiều các phiên bản khác nhau tuy nhiên thì về cơ bản là phục vụ cho công việc văn phòng nói chung. Cụ thể tin học văn phòng gồm những phần như sau: 

Tin học văn phòng gồm những phần nào? 
Tin học văn phòng gồm những phần nào?

Kỹ năng Word trong Tin học văn phòng

Microsoft Word được xem là công cụ soạn thảo văn bản được sử dụng phổ biến hiện nay. Nó sẽ cho phép người dùng làm việc với văn bản thô (text), những hiệu ứng ví dụ như phông chữ hoặc là màu sắc, cùng với hình ảnh đồ họa (graphic) và còn nhiều hiệu ứng đa phương tiện khác (multimedia) như là âm thanh hay video khiến cho việc soạn thảo văn bản được thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó thì Microsoft Word cũng hỗ trợ các công cụ ví dụ như kiểm tra chính tả, ngữ pháp của nhiều ngôn ngữ khác nhau để hỗ trợ người sử dụng.

Tin học văn phòng bao gồm 3 công cụ cơ bản đó chính là Microsoft Word, Microsoft Exel, Microsoft PowerPoint

Kỹ năng cơ bản của bộ công cụ này sẽ bao gồm: 

  • Nhập liệu văn bản cũng như là đinh dạng đoạn văn và văn bản: Bạn phải gõ đúng văn phạm tiếng Việt, font, cỡ chữ cũng như là màu chữ
  • Lập và chèn cũng như định dạng bảng: Bullet, numbering, căn đoạn, line-spacing, tab, chèn thêm dòng, cột, trộn (merge), tách (split), thay đổi đường viền bảng…chẳng hạn. 
  • Chèn hình ảnh cũng như vẽ hình khối hay sơ đồ: Shape, smart art, clip art
  • Chèn ký tự: Symbol; Chèn link (hyperlink), ghi chú (footnote)
  • Thiết lập in: khổ giấy cũng như lề in, header, footer, đánh số trang văn bản.
  • Trộn văn bản: vào Mail merge
  • Bảo mật file: Đặt mật khẩu bảo vệ cho file word.

Kỹ năng Excel trong Tin học văn phòng

Excel là chương trình xử lý bảng tính. Bảng tính của hàm excel cũng bao gồm nhiều ô và chúng được tạo bởi các dòng và cột cho nên việc nhập dữ liệu và lập công thức tính toán trong Excel cũng có những điểm tương tự.

Tuy nhiên thì Excel có nhiều tính năng ưu việt và có giao diện đơn giản cũng như dễ sử dụng thường chủ yếu là thiết lập cũng như xử lý bảng và tính toán theo các hàm.

Những kỹ năng cơ bản của bộ công cụ này bao gồm: 

  • Tạo bảng tính cũng như định dạng dữ liệu bảng tính: Định dạng số, định dạng bảng, trộn (merge), xóa cột (split)….
  • Định dạng tự động: Đó là định dạng tự động theo yêu cầu (theo tỉnh, ngày tháng năm,…)
  • Sử dụng hàm số thông dụng: If, Vlookup, Hlookup, Sum, Sumif, Average, Countif, Min, Max, Year, Month, Day, Now….
  • Sử dụng lọc dữ liệu (Filter) :  để lọc theo yêu cầu
  • Vẽ Biểu đồ: vào Chart
  • Tạo Link: vào Hyperlink
  • Thiết Lập in, bảo mật file: vào Page setup, Đặt Password cho file

Kỹ năng PowerPoint trong Tin học văn phòng

Microsoft PowerPoint là bộ soạn thảo và thiết lập hệ trình chiếu bao gồm như sau: 

  • Chỉnh sửa cũng như vẽ hình khối, biểu đồ trong PowerPoint: vào Shapes, Smart art, Chart
  • Tạo link: vào Hyperlink
  • Sử dụng các kiểu trình chiếu, thiết kế: vào Transition, Themes design
  • Tạo hiệu ứng amination
  • Sử dụng slide master
  • Bảo mật file
  • Trình chiếu, xuất file sang định dạng PDF

Như vậy trên đây chính là tổng quan về bài viết về tin học văn phòng bao gồm những gì mà Luật doanh nghiệp mới nhất muốn cung cấp cho bạn. Hy vọng với những thông tin trên thực sự hữu ích cho bạn!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here