Cách lập và sử dụng bảng tính Excel

0
7
Cách lập và sử dụng bảng tính Excel
Cách lập và sử dụng bảng tính Excel
Đánh giá post

Trong quá trình sử dụng công cụ Excel, việc tạo bảng tính sẽ góp phần giúp việc chỉnh sửa và xem nội dung của một vùng dữ liệu trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu thêm về công dụng cũng như cách thêm bảng tính Excel đơn giản và dễ thực hiện nhất nhé!

Cách lập và sử dụng bảng tính Excel
Cách lập và sử dụng bảng tính Excel

Cách lập bảng tính Excel

Dưới đây là một số cách lập bảng tính Excel thông dụng được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Cách 1: Tạo bảng tính Excel bằng Insert Table

Hướng dẫn cách tạo bảng bằng Insert Table cho các dữ liệu như sau:

Bước 1: Thao tác đầu tiên, bạn hãy chọn tab Insert. Sau đó hãy chọn thẻ Table hoặc có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + T / Ctrl + L.

Tiếp theo hãy chọn thẻ Insert và chọn Table.

Bước 2: Lúc này hộp thoại Create Table sẽ xuất hiện. Bạn hãy nhập thủ công hoặc sử dụng chuột để khoanh vùng và chọn những dữ liệu cần tạo bảng. Cuối cùng chọn OK để hoàn tất việc tạo bảng.

Lưu ý: Với cách này nếu các ô dữ liệu mà bạn đã chọn bao gồm các ô tiêu đề thì hãy chọn cả My table has headers.

Lúc này hộp thoại Create Table sẽ hiện lên. Hãy tiến hành quét vùng dữ liệu mà bạn muốn tạo bảng, sau đó nhấn OK.

Bước 3: Kết quả của bảng sẽ được tạo sau khi bạn thực hiện theo các bước trên.

Cách 2: Tạo bảng bằng Format as Table

Bước 1: Bạn hãy chọn mục Forrmat as Table tại phần Style của tab Home.

Bước 2: Danh sách các kiểu bảng của Format as Table sẽ xuất hiện. Các bạn có thể tha hồ lựa chọn với nhiều loại và màu sắc khác nhau.

Bước 3: Hộp thoại Format as Table sẽ xuất hiện ngay sau khi chọn được kiểu bảng. Bạn có thể nhập thủ công hoặc sử dụng chuột để kéo và khoanh vùng dữ liệu cần tạo bảng. Sau đó nhấn OK để hoàn tất.

Lưu ý: Trường hợp các ô dữ liệu bạn đã chọn bao gồm cả các ô tiêu đề thì hãy chọn thêm cả My table has headers.

Lúc này hộp thoại Format as Table sẽ hiện ra ngay sau khi chọn kiểu bảng. Bạn hãy chọn ra vùng dữ liệu cần tạo bảng và nhấn OK để hoàn tất.

Xem thêm về học Excel cơ bản TẠI ĐÂY

Bước 4: Kết quả của bảng được tạo bằng Format as Table sẽ hoàn thành.

Cách 3: Tạo bảng bằng Border

Việc tạo bảng tính Excel bằng Border được xem là cách đơn giản nhất. Thực chất, cách này chỉ hỗ trợ tạo viền cho các ô dữ liệu nhằm ngăn cách chúng sao cho dễ nhìn, nếu như bạn không yêu cầu quá nhiều về kiểu bảng và màu sắc.

Bước 1: Hãy chọn vùng dữ liệu cần tạo bảng. Tại phần Font của tab Home, hãy nhấn chọn mục Border.

Bước 2: Chọn All Borders để thực hiện việc tạo bảng biểu cho nội dung.

Mời bạn đọc xem thêm về hàm Excel để có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề.

Cách lập và sử dụng bảng tính Excel
Cách lập và sử dụng bảng tính Excel

Hướng dẫn cách chỉnh sửa bảng tính Excel

Việc chỉnh sửa bảng sẽ chỉ góp phần giúp cho dữ liệu của bạn trở nên nổi bật hơn chứ không làm thay đổi hay xóa đi dữ liệu ban đầu.

Bước 1: Hãy chọn một ô hoặc một cột bất kỳ trong bảng mà bạn đã taho. Sau đó phần Table Tools sẽ hiện ra, lúc này hãy nhấn vào mục Design.

Tại đó sẽ xuất hiện các mục tùy chỉnh như sau:

  • Header Row: Dòng đầu của bảng dùng để ghi chép lại thông tin.
  • Total Row: Dòng cuối bảng dùng để tính tổng các số lượng.
  • Bander Row: Có mục đích tô màu xen ké và nhóm các ô.
  • First Column: Giúp hiển thị định dạng đặc biệt cho cột đầu tiên trong bảng,
  • Last Column: Hiển thị các định dạng đặc biệt cho cột cuối cùng của bảng.
  • Banded Column: Tô màu xen kẽ cột.

Có thể bạn quan tâm về Tin học văn phòng

Một số tùy chọn đã được tích mặc định trước đó. Để bỏ tùy chọn không sử dụng bạn có thể chọn vào bỏ tích.

Chọn một ô hoặc 1 cột bất kỳ có trong bảng đã tạo. Lúc này hãy nhấn chọn mục Design xuất hiện ở phần Table Tools.

Bước 2: Tại mục Table Style Options của thẻ Design, bạn hãy chỉnh sửa các mục định dạng tùy theo ý muốn của mình. Ở đây, bạn có thể chọn Total Row để thêm hàng tổng cộng của bảng.

Tầm quan trọng của bảng tính trong Excel

Bảng tính được xem là phần mềm thiết kế với mục đích giúp việc ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như việc xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan nhất các số liệu trong bảng.

Lợi ích của việc trình bày bảng tính Excel phải kể đến như sau:

  • Có khả năng lưu trữ và xử lý cùng lúc nhiều loại dữ liệu. Ví dụ như dạng số, văn bản, ngày tháng,…
  • Việc tạo bảng tính Excel giúp việc quan sát trở nên dễ dàng hơn.
  • Tăng khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn.
  • Thực hiện việc sắp xếp và lọc dữ liệu.
  • Hỗ trợ việc tạo biểu đồ dựa trên những dữ liệu có sẵn trong hàm.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết mà chúng tôi chia sẻ đến bạn về bảng tính Excel. Nếu bạn vẫn còn bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc nào về Tin học văn phòng thì hãy tham khảo thêm tại Luật doanh nghiệp để được giải đáp nhanh chóng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here