Hiểu thế nào về xúc tiến thương mại điện tử

0
8
thương mại điện tử
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet trong thời kỳ cách mạng 4,0, việc các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại điện tử trong lĩnh vực mà mình kinh doanh là điều tất yếu. Bài viết này hi vọng sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin cơ bản nhất về hoạt động xúc tiến thương mại điện tử

thương mại điện tử
         Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Xúc tiến thương mại điện tử là gì?

Trước khi tìm hiểu xúc tiến thương mại điện tử gì, thì chúng ta cần phải tìm hiểu thương mại điện tử và xúc tiến thương mại là gì.

Thương mại điện tử tiếng anh là E-commerce, là hình thức kinh doanh mà hoạt động kinh doanh được tiến hành một phần hay toàn bộ bằng các phương tiện điện tử. Hay nói đơn giản là các hoạt động như giao dịch, đặt hàng, mua bán, thanh toán, quảng cáo và giao hàng,…  được thực hiện qua mạng internet,… đều là các hoạt động thuộc thương mại điện tử.

Theo Khoản số 9, Điều 3 của Luật thương mại Việt Nam năm 2005 định nghĩa rằng: “Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, bao gồm các hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại. Trưng bày, giới thiệu hàng hóa dịch vụ cũng như hội chợ và triển lãm thương mại”. Như vậy, theo cách hiểu trên thì xúc tiến thương mại là hoạt động thương mại do thương nhân thực hiện đề thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, cơ hội đầu tư của thương nhân đó đến với khách hàng tiềm năng.

Như vậy, từ hai khái niệm trên, ta có thể suy ra Xúc tiến thương mại điện tử thực chất là cách thức các doanh nghiệp sử dụng các phương tiện điện tử như: Internet, Website và các thiết bị điện tử, các mạng viễn thông,… để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm mục đích cuối cùng là phân phối được sản phẩm hàng hoá hay dịch vụ của mình đến với các thị trường tiềm năng.

Tìm hiểu thêm về Xúc tiến thương mại

Đặc điểm của thương mại điện tử

Về hình thức: giao dịch thương mại điện tử là hoàn toàn qua mạng

Xúc tiến thương mại điện tử sử dụng chủ yếu thông qua việc sử dụng các thiết bị điện tử và môi trường mạng kỹ thuật số để tiếp cận với đối tượng khách hàng. Con người chỉ đóng vai trò điều khiển và tạo ra nội dung, còn hoạt động truyền thông chủ yếu sử dụng mạng kết nối và phương tiện điện tử.

Nhờ việc sử dụng mạng internet, các giao dịch, các cuộc đàm phán có thể được tiến hành trực tuyến mà không yêu cầu các bên tham gia vào giao dịch không phải gặp gỡ nhau trực tiếp.

Về phạm vi hoạt động: thị trường trong hoạt động xúc tiến thương mại điện tử là thị trường phi biên giới

Hoạt động xúc tiến thương mại điện tử sẽ không còn bị giới hạn trong trong một khu vực nhất định nào đó. Điều này thể hiện ở chỗ, chỉ cần có một chiếc máy tính kết nối internet, người dùng ở có thể tìm kiếm bất kỳ thông tin trên công cụ tìm kiếm cho dù họ có đang ở bất kỳ đâu và ở bất kỳ khoảng thời gian nào bất kể ngày hay đêm.

Về chủ thể tham gia: trong hoạt động xúc tiến thương mại điện tử phải có tối thiểu ba chủ thể tham gia

Đó là bên thực hiện hoạt động xúc tiến, đối tượng được hướng tới và bên cung cấp các dịch vụ, công cụ trực tuyến. Đây là những người tạo môi trường cho việc chuyển tải thông điệp giữa hai bên còn lại. Đó có thể là các cơ quan cung cấp hạ tầng mạng, các nhà cung cấp tên miền website, server gửi email…

Về thời gian hoạt động: hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến có thể diễn ra một cách linh hoạt, và không bị giới hạn về thời gian.. Mọi hoạt động đều có thể diễn ra 24/24, miễn là các phương tiện, mạng internet đảm bảo vẫn hành và hoạt động một cách trơn tru và ổn định.

Xem thêm về: Xúc tiến thương mại quốc tế

Vai trò của xúc tiến thương mại điện tử

Bắt kịp xu hướng phát triển chung của thế giới

Ngày nay, khi mà thế giới đang bị đình trệ do dịch Covid – 19 khiến cho nhu cầu mua sắm trực tiếp đều bị hạn chế. Người tiêu dùng có xu tìm tới mua sắm trực tuyến để đặt mua những mặt hàng họ muốn từ đó tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh online phát triển mạnh mẽ. Doanh nghiệp nếu không muốn đứng trước nguy cơ bị tụt hậu, phá sản thì cần phải bắt kịp xu hướng này, thay đổi từ hình thức kinh doanh truyền thống, sang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại điện tử.

Nâng cao hiệu quả cạnh tranh trong kinh doanh

Khi mà các hình thức truyền thông truyền thống như báo giấy, truyền hình, phát thanh đã dần mất đi vị thế của mình thì các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã chuyển hướng sang phát triển kênh bán hàng trực tuyến của riêng mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các các dịch vụ bán lẻ, ăn uống, thời trang… đều bắt đầu đẩy chuyển sang hình thức bán hàng Ship-Cod thông qua các mạng xã hội lớn như Facebook, Google, Zalo, Instagram.

Có thể khẳng định rằng, truyền thông online là một trong những biểu hiện của việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại điện tử trên thế giới. Nếu doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa những lợi thế mà truyền thông online mang lại sẽ thành công hơn trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Mở rộng phạm vi, đối tượng khách hàng

Xúc tiến thương mại điện tử còn giúp mở rộng phạm vi tìm kiếm, đối tượng khách hàng và khả năng tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng giờ đây không chỉ gói gọn trong phạm vi một thành phố hay một quốc gia mà là  bất kỳ đâu trên phạm vi toàn thế giới.

Điều mà các doanh nghiệp cần làm lúc này đó là phải biết cách nắm xu hướng và nhu cầu của thị trường, từ đó tìm ra cách kết nối, tương tác, truyền tải đúng, đủ và nhanh nhất thông điệp của mình tới khách hàng thông qua các công cụ xúc tiến thương mại điện tử.

Tìm hiểu thêm các nội dung khác tại: Luật Thương mại

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here