Hiện nay có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử được rất nhiều người ưa chuộng. Có rất nhiều người tạo tài khoản và kinh doanh trên những nền tảng này, Nhưng không phải ai cũng hiểu cặn kẽ vấn đề về nền tảng này. Dưới đây là những nội dung cần nắm rõ về vấn đề này!
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Thương mại điện tử là việc mua, bán những sản phẩm hay dịch vụ thông qua mạng internet và các phương tiện điện tử khác. Nền tảng này có thể bao gồm tất cả các hoạt động trong cung cấp sản phẩm như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng…
Thứ nhất về hình thức, Các hình thức hoạt động này có thể được tiến hành chủ yếu thông qua việc các bên gặp gỡ nhau trực tiếp để tiến hành đàm phán, giao dịch và đi đến ký kết hợp đồng trên văn bản, giấy tờ ...
Thứ hai về phạm vi hoạt động, hoạt động phương tiện điện tử, đây cũng là ưu điểm rất lớn của nền tảng này, nó không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm, mà có thể tiến hành các hoạt động thương mại điện tử ở bất cứ nơi nào, tại bất kì thời điểm nào.
Thứ ba về chủ thể tham gia: với hoạt động thì không quy định giới hạn số lượng chủ thể tham gia hay số lượng tối thiểu.
Thứ nhất, bạn có thể mua bán sản phẩm ở bất cứ đâu, không hạn chế vị trí địa lí, thời gian. Thứ hai, không mất chi phí về mặt bằng kinh doanh
Thứ ba, Có thể rra mắt nhiều sản phầm một lúc và dễ dàng tiếp cận khách hàng
Thứ tư, Tạo ra nhiều sự so sánh tốt hơn với những sản phẩm tương tự Thứ năm, Làm việc thoải mái về thời gian, lịch trình riêng và giải quyết công việc hoàn toàn trực tuyến
Thứ nhất, cùng với đặc điểm dễ so sánh chất lượng sản phẩm đi theo đó sự cạnh tranh rất cao khiến người bán cần tạo ra nét riêng cho sản phẩm. Thứ hai, với những loại sản phẩm dễ vỡ việc vận chuyển, lưu kho rất khó Thứ ba, Chính vì có rất nhiều cửa hàng trên một nền tảng điện tử vị vậy việc giữ khách hàng rất khó
Thứ tư, người mua thường băn khoăn về chất lượng sản phẩm trực tuyến do không thấy tận mắt Thứ năm, có thể gián tiếp tiếp tay cho những hành vi lửa đảo bán hàng
Website thương mại điện tử hay còn gọi là website là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng qua những nên tảng trực tuyển.
Website thương mại điện tử bao gồm làm 02 loại được định nghĩa như sau: Website thương mại điện tử bán hàng: là website thương mại do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: là website thương mại thiết lập nhằm cung cấp môi trường cho các chủ thể tiến hành hoạt động thương mại như:
Một là, Sàn giao dịch thương mại điện tử;
Hai là, Website khuyến mại trực tuyến;
Ba là, Website đấu giá trực tuyến;
Bốn là, Các loại website khác do Bộ công thương quy định.
So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng trong tốp 3 nước có tốc độ tăng trưởng bán lẻ lớn nhất trong khu vực chỉ sau In-đô-nê-si-a.
Mời bạn tham khảo thêm bài viết Thương mại điện tử thế giới
Dự báo sẽ còn tiếp tục phát triển nhanh do sự bùng phát của đại dịch đã tạo nên xu hướng tiêu dùng mới trong bộ phận người tiêu dùng trẻ. Với những ưu điểm của thương mại điện tưe rất phù hợp với nhu cầu của giới trẻ tính tới nay, có hơn 70% dân số Việt Nam tiếp cận với mạng internet, trong đó 53% người dân sử dụng ví điện tử và thanh toán mua hàng qua mạng. Các trang mạng này đặc biệt rất phổ biên trên địa bàn 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh.
Để đọc thêm nhiều thông tin mời bạn tham khảo Bài viết về Trang thương mại điện tử Hàn Quốc
Nhắc đến trang thương mại điện tử không thể không nhắc đến những cái tên nổi bật như:
Một là, Shopee Đây là một cái tên rất quen thuộc tại Việt nam, được biết shopee gia nhập vào thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam từ tháng 8/2016. Dù mới ra mắt nhưng nền tảng này đã nhanh chóng chiêm được sự yêu thích của người dùng với những ưu điểm sau:
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Thứ nhất, những mặt hàng sản phẩm rất đa dạng và gần gũi với khách hàng Thứ hai, tiêu chi nhanh gọn, dịch vụ ship hàng siêu tốc Thứ ba, app giao diện dễ hiểu, gần gũi với mọi tầm tuổi của khách hàng Thứ tư, chiên lược marketing trên diện rộng, phủ sóng trên tất cả các trang mạng xã hội
Hai là, Lazada
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Lazada Việt Nam được thành lập vào năm 2012, là một phần của Lazada Group thuộc sở hữu tập đoàn Alibaba. Lazada luôn là trang thương mại điển tự thuộc top yêu thích tại Việt Nam. Hiện nay với tính năng nổi bật như Lazada mall khiến khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi mua hàng tại đây. Ngoài ra thì Lazada cũng có dịch vụ giao hàng hoả tốc trong thời gian rất ngắn, điều này được giới trẻ tại những thành phố lớn rất ưa chuộng.
Tham khảo thêm Trang thương mại điện tử Trung Quốc
Ba là, Tiki
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Tiki được thành lập vào tháng 3 năm 2010. Thời gian đầu mới ra mắt Tiki thường bán những mặt hàng chính là văn phòng phẩm như sách, vở, bút,.... được mọi người rất tin tưởng về chất lượng khi nhắc đến mua sách nghĩ ngay đến Tiki nhưng chính ưu điểm này là nhược điểm về sau này của Tiki. Xu hướng những trang thương mại khác là mặt hàng nào cũng có, rất đa dạng về sản phẩm, sau này Tiki cũng mở rộng thêm về các ngành hàng kinh doanh. Dù vậy, dòng sản phẩm về sách vẫn là một sản phẩm “nhận diện” tốt cho thương hiệu của Tiki và luôn là nơi mua sách được mọi người tin tưởng.
Hiện nay có rất nhiều hành vi lựa đảo, đánh cắp thông tin khách hàng với mục đích spam, quảng cáo hoặc chiếm đoạt tài sản của người khác. Để bảo vệ khách hàng của mình Người bán hàng cần thiết lập các chính sách nôi bộ để có thể quản lý việc sử dụng các thông tin về khách hàng tranh làm lộ thông tin của khách. Họ cần bảo vệ các thông tin đó tránh sử dụng vào những mục đích không chính đáng hoặc tránh sử dụng trái phép các thông tin này.
Ngày 26/8/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nổi bật về quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử (quy định từ Điều 62 đến Điều 66). Điển hình một số hành vi vi phạm và mức xử phạt trong lĩnh vực thương mại điện tử có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây (Điều 62).
Tìm hiểu chi tiết về Gian lận thương mại điện tử
Với nhu cầu cao về thương mại điển tử như hiện nay, nên những công việc thuộc chuyên ngành này chưa bao giờ hết hot. Vậy, thương mại điện tử học trường nào? Những trường tại Hà Nội có chương trình đào tạo về thương mại điện tử này như:
Một là, Đại học Kinh tế quốc dân – mã kí hiệu NEU. Hai là, Đại học Thương mại – mã kí hiệu TMU. Ba là, Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn thông – mã kí hiệu PTIT. Bốn là, Đại học Mở Hà Nội – mã kí hiệu HOU. Năm là, Đại học Công nghệ giao thông vận tải – mã kí hiệu UTT. Sáu là, Đại học Điện lực – mã kí hiệu EPU.
Xem thêm các nội dung liên quan tại: Luật Thương mại mới nhất
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm